หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
เทศบาลตำบล ทุ่งหลวง ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
 
หน้าหลัก
Home
ข้อมูลหน่วยงาน
General
บุคลากร
Staff
การบริหารบุคคล
Personnel
ข่าวสาร
News
แผน
Planning
รายงาน
Report
ระเบียบ
Rules
บริการประชาชน
service
 
นายสุทธิพจน์ บูลย์ประมุข
นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งหลวง
สำนักงานเทศบาลตำบลทุ่งหลวง
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งหลวง
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังผา
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต้นแบบบ้านห้วยบง
'' บริหารตามหลักธรรมาภิบาล ยกมาตรฐานคุณภาพชีวิตประชาชน
พัฒนาสังคมให้น่าอยู่ อนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
พร้อมทำนุบำรุงศาสนา ศิลปวัฒนธรรมประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น''
วิสัยทัศน์เทศบาลตำบลทุ่งหลวง
วัดห้วยบงสามัคคี
วัดป่าปัญญโรจน์
วัดบ้านวังผา
วัดแม่จะเรา
เทศบาลตำบลทุ่งหลวง
อ.แม่ระมาด จ.ตาก
1
2
3
4
5
เทศบาลตำบลทุ่งหลวง อ.แม่ระมาด จ.ตาก ยินดีต้อนรับ
 


 
สรุปมติร่วม จากการประชุมของคณะสงฆ์ , ผู้บริหารท้องถิ่น , ผู้นำท้องที่ , สถานบริการสาธารณสุข ตำบลแม่จะเรา  
 

สรุปมติร่วม จากการประชุมของคณะสงฆ์ , ผู้บริหารท้องถิ่น , ผู้นำท้องที่ ,                                                    สถานบริการสาธารณสุข ตำบลแม่จะเรา
เพื่อเตรียมรองรับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  
: กรณีการจัดงานศพ และการฌาปนกิจศพ ในพื้นที่ตำบลแม่จะเรา
  อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก update 26 มี.ค. 2563
**********************
ประกาศ
ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันมีการระบาดของ ทั่วโลกโดยพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ประเทศไทยมีรายงานพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มระบาดกระจายในหลายพื้นที่  ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลแม่จะเรา อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก มีความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยนอกจากมาตรการตามประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก ฉบับที่ 1 /2563 เรื่องมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)จังหวัดตาก แล้วนั้นทางคณะทำงานร่วมกันของคณะสงฆ์ , ผู้บริหารท้องถิ่น , ผู้นำท้องที่ , สถานบริการสาธารณสุขในตำบลแม่จะเราจึงได้กำหนดมาตรการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในชุมชนในกรณีการจัดงานศพและการ                ฌาปนกิจศพ ในพื้นที่ทุกหมู่บ้านในตำบลแม่จะเรา ดังนี้
1. ผู้ที่มาร่วมงานในศพ
1.1 ผู้ที่เจ็บป่วย ไม่สบาย โดยเฉพาะมีอาการไข้ หรือ หวัด น้ำมูก หรือ ไอ รวมทั้งผู้ที่มีโรคประจำตัวที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อง่าย ควรงดการไปร่วมงานทั้งที่บ้านและฌาปนกิจสถาน (สุสาน)
1.2 ผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศเสี่ยง หรือ จังหวัดที่พบการระบาดของโรค ควรงดการไปร่วมงาน
1.3 ผู้ที่มาร่วมงาน ทุกคนควรใส่ผ้าปิดจมูกทุกคน ตลอดเวลา ลดการจับ สัมผัสสิ่งของ เครื่องใช้ ในงาน หรือล้างมือทุกครั้งหลังการสัมผัส
2. บ้านที่จัดงานศพ
2.1 ปรับรูปแบบการจัดงาน /กิจกรรม /พิธี ให้มีขั้นตอนที่ลดลง ใช้ระยะเวลาที่น้อยลง ถ้าเป็นไปได้เจ้าภาพในการจัดงานควรพิจารณาจำนวนวันที่ใช้จัดงานศพให้สั้นลง เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ
2.2 เจ้าภาพควรจัดสถานที่ให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้ดี ในการเตรียมเก้าอี้นั่งให้เว้นระยะห่างหากไม่สะดวกอาจเลือกพิจารณาจัดที่วัด หรือสถานที่ราชการอื่นๆแทนเพื่อหลีกเลี่ยงการแออัด รวมกันของผู้ที่มาร่วมงาน
2.3 การจัดงานศพที่บ้าน เจ้าของงานควรจัดให้มีที่ล้างมือ มีเจลล้างมือ หรือสบู่เหลวเพื่อใช้ล้างมือเพียงพอตลอดระยะเวลาจัดงาน
2.4 หลีกเลี่ยงการแจกจ่ายน้ำในรูปแบบกระติกเพื่อลดการใช้แก้วร่วมกัน เจ้าภาพในงานศพควรเตรียมน้ำดื่มเฉพาะบุคคล ควรงดกระติกน้ำ หรือภาชนะใส่น้ำที่ดื่มร่วมกัน
2.5 หลีกเลี่ยงการจับ สัมผัส บุคคล ราวบันได ลูกบิด ประตู โต๊ะเก้าอี้ ของใช้ในบ้านงานศพโดยไม่จำเป็นหากสัมผัสให้รีบล้างมือ
2.6 เจ้าภาพและผู้เกี่ยวข้อง งดการเลี้ยงดื่มสุรา ระหว่างการจัดงานและหลังการจัดงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการใช้แก้วน้ำ จาน ชาม ช้อน หรือภาชนะร่วมกัน

                2.7 เจ้าภาพและผู้เกี่ยวข้อง ต้องเน้นย้ำ มติ หรือมาตรการของชุมชน ในการห้ามเล่นการพนันทุก
รูปแบบระหว่างการจัดงานอย่างจริงจัง
3. พิธีทางศาสนา
3.1 การลดขั้นตอนทางพิธีการ
3.1.1 ในที่ประชุมคณะสงฆ์ มีมติร่วมกัน ในการสวดพิธีกรรมทางศาสนาจะเน้นให้สั้น กระชับ แต่ยังถูกต้องตามหลักพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา
3.1.2 ขอความร่วมมือพิธีกรในงานศพให้ประกาศชื่อผู้ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพในแต่ละคืนที่รวดเร็ว สั้น กระชับ โดยให้อ่านชื่อผู้ร่วมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพให้เสร็จก่อนที่พระสงฆ์จะเดินทางมาถึงเพื่อกระชับเวลา หรือ ติดชื่อเจ้าภาพร่วมสวดพระอภิธรรมศพแทนการประกาศชื่อ
3.1.3 การเลี้ยงอาหารหลังการสวดพระอภิธรรมศพ เช่น ข้าวต้ม หรือ อาหารอื่น เจ้าภาพควรพิจารณาเปลี่ยนเป็นวิธีอื่นที่ง่าย สะดวก ประหยัด และลดระยะเวลาในการเตรียมประกอบอาหาร เช่น อาหารว่างเพื่อสุขภาพแทน
3.1.4 การทอดผ้าบังสุกุลจีวร ให้ทอดตามจำนวนพระสงฆ์ที่ไปร่วมกิจนิมนต์ (ไม่ทอดหรืออ่านชื่อเท่ากับจำนวนอายุของผู้วายชนม์ )
3.2 การลดระยะเวลา
3.2.1 การเทศนาธรรม ควรทำเฉพาะคืนสุดท้ายของการสวดพระอภิธรรมศพเพื่อลดระยะเวลาในการอยู่ร่วมกันในงาน
3.2.2 เจ้าภาพควรนัดหมาย และบริหารจัดการเวลาในช่วงพิธีกรรมให้ตรงเวลามากยิ่งขึ้น เพื่อลดระยะเวลารอคอย หรือ อยู่ร่วมกันในงานศพเป็นเวลานาน
3.2.3 การเคลื่อนส่งศพไปยังฌาปนกิจสถานแต่ละแห่ง ขอความร่วมมือให้เจ้าภาพหรือผู้จัดงานกระชับเวลา หรือ วิธีการเคลื่อนศพให้ไวขึ้นกว่าเดิม
3.3 การปรับเปลี่ยน หรือเพิ่มเติมวิธีการปฏิบัติ
3.3.1 เชิญชวนเจ้าภาพที่มีการมอบของที่ระลึกในงานศพ หากเปลี่ยนเป็นการมอบผ้าปิดจมูก หรือเจลล้างมือแทนเพื่อช่วยส่งเสริมการป้องกันการแพร่เชื้อ
3.3.2 ในช่วงที่เกิดการระบาดของโรค COVID19 ขอความร่วมมือเจ้าภาพในการจัดงานฌาปนกิจศพงดการเตรียมน้ำขมิ้น ส้มป่อย ที่ใช้ล้างมือก่อนออกจากญาปนกิจสถาน (สุสาน) กรณีเจ้าภาพมีกำลังทรัพย์เพียงพออาจเปลี่ยนเป็นเจลล้างมือแทนเพื่อลดการสัมผัสการติดเชื้อ


ประกาศ ณ วันที่ 26 มีนาคม 2563

คณะทำงานร่วมเพื่อเตรียมรองรับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
ตำบลแม่จะเรา อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก

 

ข่าว ณ. วันที่ 30 มี.ค. 2563 เวลา 14.41 น. โดย คุณ อรวรรณ ปงรังสี

ผู้เข้าชม 404 ท่าน

 
 
 
 
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ลำดับภาพที่ 1/1
<<
>>
X